Với sự phát triển của internet và các nền tảng mạng xã hội thì thực hiện chiến dịch Digital marketing trên nền tảng kỹ thuật số sẽ giúp nâng cao hiệu quả truyền thông. Digital marketing không còn quá xa lạ và đang là một trong những ngành rất được giới trẻ quan tâm, là ngành tiềm năng bởi nguồn nhân lực còn khan hiếm. Cùng mình tìm hiểu về ngành này nhé!

Digital marketing là gì? Các dạng media chính

Digital marketing là cụm từ dùng để chỉ những hoạt động marketing được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số. Doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng trên internet thông qua các nền tảng mạng xã hội, nền tảng kỹ thuật số hoặc email marketing.

Digital marketing là gì?

4 dạng media chính trong digital marketing gồm:

  • Owned media: đây là những kênh mà doanh nghiệp là chủ sở hữu, các kênh này thường là website, blog, microsite…Owned media bao gồm các platforms mà khách hàng có thể chủ động kiểm soát, tồn tại lâu dài và có thể linh hoạt chỉnh sửa cũng như tiếp cận khách hàng. Triển khai digital marketing trên các kênh owned media có thể giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí hơn so với các dạng media khác. Tuy nhiên, để xây dựng và phát triển tại các kênh này cần khá nhiều thời gian.
  • Paid media: đây là dạng truyền thông quảng cáo trả phí, doanh nghiệp cần trả tiền để các kênh này thực hiện quảng cáo theo nội dung, định hướng truyền thông của doanh nghiệp. Có thể kể đến các kênh paid media như: social ads, KOLs/ KOC, retargeting…
  • Earned media: đây là hình thức mà khách hàng, báo chí hay người nổi tiếng chia sẻ về sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp. Để đạt được earned media, doanh nghiệp cần tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với khách hàng, cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng, và triển khai các chiến lược truyền thông và quảng cáo phù hợp. Tuy nhiên, hình thức truyền thông này gây khó khăn cho marketers trong việc đo lường, bao gồm cả thông tin tích cực và tiêu cực.
  • Social media: đây là một trong những yếu tố quan trọng của chiến dịch digital marketing, hoạt động này sẽ giúp khách hàng tương tác với doanh nghiệp thông qua bên thứ ba là các nền tảng mạng xã hội, diễn đàn….

Những lợi ích của việc ứng dụng digital marketing

Cùng với sự phát triển của công nghệ, digital marketing đã trở thành thế mạnh và chiếm một phần lớn ngân sách của doanh nghiệp. Sự xuất hiện của digital marketing không làm nền tảng marketing truyền thống bị “lãng quên”, hai hình thức marketing này kết hợp với nhau đã bổ trợ và khắc phục những hạn chế, khai thác tối đa theo sự phát triển của thị trường.

Cụ thể, ta có thể nêu lên một vài lợi ích của digital marketing gồm:

Digital marketing rất tiện lợi

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, google, các nền tảng mạng xã hội được xem là “kim chỉ nam”  của hầu hết các khách hàng trước khi họ đưa ra hành động mua hàng.

Google và các nền tảng mạng xã hội chính là nguồn tham thông tin, xem review, đánh giá của những người tiêu dùng trước đó.Cùng với đó, Digital marketing chính là công cụ giúp doanh nghiệp tìm kiếm, tiếp cận với khách hàng và thúc đẩy hành động mua hàng của họ.

Sự tiện lợi của Digital marketing

Khi thực hiện chiến dịch digital marketing, doanh nghiệp có thể linh động trong việc triển khai chiến dịch, thực hiện nhanh chóng theo trend mà không mất quá nhiều thời gian chuẩn bị.

Chi phí đầu tư ban đầu thấp

Nếu các công cụ marketing truyền thống như TVC, bá đài, sự kiện, thư tín… cần tiêu tốn rất nhiều chi phí để đầu tư thì ngân sách ban đầu của chiến dịch digital marketing sẽ thấp hơn nhiều.

Các doanh nghiệp có thể thực hiện chiến dịch quảng bá trên các nền tảng kỹ thuật số mà không cần quan tâm quá nhiều đến chi phí đầu tư ban đầu.

Với chiến dịch digital marketing, doanh nghiệp có thể chủ động về ngân sách, cách tiếp cận, phân chia chi phí cho từng chiến dịch,thời gian triển khai…

Các chỉ số digital marketing cung cấp giúp marketer dễ dàng đo lường

Nếu việc đo lường hiệu quả của các chiến lược marketing truyền thống khá khó khăn thì vấn đề này đã được chiến dịch digital marketing khắc phục. Với các công cụ kỹ thuật số như phân tích, báo cáo các chỉ số… doanh nghiệp đã có thể dễ dàng kiểm soát và đo lường và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch truyền thông, quảng cáo dễ dàng là linh hoạt.

Chọn chỉ số đo lường hiệu quả

Các công cụ bổ trợ như google analytics, google search console, semrush, meta business, tiktok business…sẽ trả về kết quả, các báo cáo giúp doanh nghiệp có thể đo lường tương đối chính xác mức độ quan tâm của nhóm khách hàng tiềm năng, intent của người dùng, từ khóa chính xác khách hàng tìm kiếm…

Dựa vào những chỉ số này, doanh nghiệp có thể linh hoạt và nhanh chóng điều chỉnh, đưa ra chiến lược marketing phù hợp với mức ngân sách, mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn.

Tạo mối quan hệ với khách hàng

Doanh nghiệp và khách hàng có thể dễ dàng trao đổi thông tin và ứng dụng chat mà mạng xã hội cung cấp.

Vì thế, doanh nghiệp có thể tiếp thu và dễ dàng thu thập ý kiến của khách hàng thông qua quá trình tương tác, tư vấn sản phẩm/ dịch vụ. Qua ý kiến của khách hàng, doanh nghiệp sẽ thấu hiểu hơn về khách hàng của mình và có phương án điều chỉnh phù hợp, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đồng thời, việc tạo mối quan hệ khách mà chiến dịch truyền thông online mang lại còn giúp doanh nghiệp xác định chính xác khách hàng mục tiêu, nên tập trung vào nền tảng nào với chi phí, tần suất như thế nào.

Từ sự tương tác này, doanh nghiệp có thể phân loại, đánh giá mức độ quan tâm, mức độ thân thiết của họ để đưa ra quyết định và kế hoạch marketing phù hợp.

Tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là một những yêu cầu tiên quyết marketers phải phân tích và nắm được trước khi triển khai chiến dịch marketing.

Đối với digital marketing, doanh nghiệp có thể chọn đối tượng mục tiêu thông qua dữ liệu sẵn có từ các chiến dịch marketing cũ, dữ liệu được facebook, google, tiktok cung cấp khi triển khai chiến dịch marketing.

Tăng độ chính xác khi xác định được khách hàng mục tiêu

Phạm vi tiếp cận rộng, sâu và nhanh chóng

Mạng lưới internet phủ sóng rộng rãi nên chiến dịch truyền thông online có thể tiếp cận rộng rãi đến khách hàng mà không bi6 giới hạn bởi các yếu tố như vị trí địa lý, điều kiện môi trường…Phạm vi tiếp cận rộng rãi đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể bán hàng đến bất kỳ nơi đâu.

Các công cụ hỗ trợ truyền thông Digital marketing

Các công cụ bổ trợ của digital marketing cực kỳ quan trọng, là trợ thủ đắc lực giúp marketers có thể vận dụng và triển khai linh hoạt, chính xác và hiệu quả các mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Cụ thể, các công cụ này bao gồm:

SEO – Search Engine Organization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

SEO là một trong những công cụ cốt lõi của digital marketing hỗ trợ tốt cho việc tối ưu website, xây dựng content, audit theo nhu cầu của khách hàng…để tăng mức độ hiển thị của doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến khi khách hàng tìm kiếm nội dung các sản phẩm thuộc ngành hàng mà doanh nghiệp cung cấp.

Lợi ích của SEO mang đến cho khách hàng:

  • Tối ưu lượng truy cập không mất phí.
  • Xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin và danh tiếng.
  • Tối ưu trải nghiệm của người dùng trên nền tảng website của doanh nghiệp.
  • Cải thiện khả năng hiển thị của doanh nghiệp, nâng cao mức độ nhận diện của doanh nghiệp một cách bền vững và lâu dài.

Các công cụ bổ trợ của digital marketing

Social media

Hiểu đơn giản social marketing là các công cụ truyền thông trong marketing được sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội với mục đích tiếp cận, xây dựng mối quan hệ và tương tác với khách hàng trên nền tảng mạng xã hội thông qua thiết bị điện tử.

Có thể kể đến các kênh social phổ biến hiện nay như facebook, instagram, twitter, tiktok, youtube.. Đồng thời, các kênh social còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng liên kết, hỗ trợ cho việc thực hiện SEO.

ADS tương tác

Quảng cáo tương tác là hoạt động được triển khai trên nền tảng Internet nhằm thu hút lượt like, share, comment, xem video… từ đó thúc đẩy hành động mua hàng, tạo ra doanh số và đơn hàng cho doanh nghiệp.

Email marketing

Email marketing là chiến lược dùng thư điện tử để đưa thông tin sản phẩm, nội dung cần truyền tải đến khách hàng tiềm năng. Email marketing tốn khá ít chi phí, nội dung truyền tải hỗ trợ tốt cho quá trình xây dựng thương hiệu và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng.

Email marketing

Các chỉ số cần quan tâm khi đo lường hiệu quả Digital marketing

Trong hoạt động digital marketing bao gồm các chiến dịch tương tác tăng độ nhận diện thương hiệu đến chiến dịch truyền thông với mục đích tăng chuyển đổi, xây dựng mối quan hệ với khách hàng… đều được đánh giá mức độ thành công thông qua các chỉ số.

Chỉ số ROI trong digital marketing

Chỉ số ROI (Return on Investment) trong digital marketing là chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu suất và hiệu quả của chiến lược truyền thông online. ROI giúp marketers và chủ doanh nghiệp  xác định xem mức đầu tư vào chiến dịch digital marketing có đem lại lợi nhuận hay không.

CPM

CPM là một chỉ số phổ biến trong quảng cáo hiển thị trực tuyến, đặc biệt là trong các chiến dịch quảng cáo banner và video. Nó giúp các quảng cáo viên đo lường chi phí khi muốn tăng sự nhận thức về thương hiệu thông qua việc hiển thị quảng cáo trước một số lượt xem.

CPW

Chỉ số CPW chính là chỉ số đo lường chi phí cho mỗi đơn hàng mà doanh nghiệp phải bỏ ra.

Có thể tính CPW bằng công thức:

CPW = Ngân sách đã bỏ ra/ Số lượng đơn hàng.

CPL

CPL đo lường chi phí mà một doanh nghiệp phải chi trả để có được một lead mới. Một lead là một người dùng hoặc khách hàng tiềm năng đã thể hiện sự quan tâm hoặc tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Có thể tính CPL bằng công thức sau:

CPL = Tổng ngân sách đã bỏ ra/ Số lượng lead thu được.

Ví dụ: Doanh nghiệp O kinh doanh cafe, tháng này cửa hàng đã chi 2.000.000 VND cho chiến dịch digital marketing và thu được 4000 lead, thì CPL của cửa hàng là:

CPL = 2.000.000/4000

=> CPL = 500 VND/lead

Conversion Rate (tỷ lệ chuyển đổi)

Conversion rate đo lường tỷ lệ phần trăm của lượt truy cập hoặc tương tác thành công (chuyển đổi) so với tổng số lượt truy cập hoặc tương tác trên một trang web, trang quảng cáo của chiến dịch digital marketing mà doanh nghiệp đang triển khai.

Có thể nói, đây là chỉ số quan trọng nhất của một chiến dịch marketing và quyết định mức độ thành công của chiến dịch này.

Có thể tính tỷ lệ chuyển đổi bằng công thức:

Tỷ lệ chuyển đổi = (Số lượng chuyển đổi/ tổng lượng truy cập và tương tác) x100.

Incremental Sales

Đo lường incremental sales giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu suất cụ thể của chiến lược quảng cáo mà họ triển khai. Chỉ số này dùng để  đo lường giá trị thực tế của một chiến lược tiếp thị bằng cách so sánh doanh số bán hàng trước và sau khi triển khai chiến lược đó.

Cơ hội nghề nghiệp của ngành Digital marketing trong tương lai

Trong thời kỳ của sự phát triển công nghệ như hiện nay, tất cả các ngành nói cung và ngành marketing nói riêng đang có xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ. Điều này được thể hiện rõ thông qua việc ứng dụng các phần mềm, các công cụ hỗ trợ và công nghệ vào quá trình làm việc.

Chính vì thế, cơ hội nghề nghiệp của ngành Digital marketing đang được săn đón hơn bao giờ, cơ hội nghề nghiệp của sinh viên ngành này cũng vô cùng đa dạng. Sinh viên mới ra trường có thể tiếp xúc với ngành này bằng các ngành liên quan như content, copywriter, design…

Lời kết

Trên đây là những thông tin cơ bản mà mình chia sẻ, giúp bạn hiểu hơn về digital marketing. Hy vọng những thông tin như chỉ số cần quan tâm trong chiến dịch marketing, các yêu cầu, lợi ích digital marketing mang lại sẽ hữu ích trong quá trình tìm hiểu và học tập của bạn.